เปิดคอมให้เร็วทันใจ


วิธีที่ 1 ทิปบูต Windows ให้เร็วขึ้นด้วยการยกเลิก GUI

  1. กดปุ่มโลโก้ Windwos + R? เพื่อเรียกคำสั่ง run
  2. พิมพ์คำว่า MSCONFIG และกดปุ่ม enter
  3. จะพบหน้าต่าง System Configuration
  4. ที่แท็ป Boot ให้คลิกเลือก No GUI boot
  5. กดปุ่ม Apply และตามด้วย OK


วิธีที่ 2

ไปที่ Control Panel คลิ้กเลือกตรง Power Options ตามภาพ



 คลิ้กตรงแถบ Hibernate แล้วคลิ้กใส่เครื่องหมายถูกตรงคำที่ว่า Enable Hibernation สังเกตด้านล่างจะมีการแสดงพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์ที่ต้องใช้ด้วย เสร็จแล้วคลิ้กปุ่ม Apply เพื่อทำการเปิดใช้งานฟังก์ชันนี้

จากนั้นก็ไปที่แถบ Advanced เราจะกำหนดให้ว่า เมื่อมีการปิดฝาจอโน้ตบุ๊กแล้ว จะให้ทำการเข้าสู่โหมด Hibernate ทันที.. จะได้ไม่ต้องเสียเวลา Shut down สามารถปิดเครื่องได้เลย  ไปคลิ้กที่ When I close the lid of my portable computer. แล้วเลือกเป็น Hibernate แทนครับ หรือท่านใดจะเลือกเป็นตัวเลือกอื่นๆ ก็ได้ เมื่อคุณปิดฝาจอ ระบบก็จะทำตามที่คุณตั้งไว้ แต่หากต้องการใช้ฟังก์ชัน Hibernate นี้ก็ต้องเลือกเป็น Hibernate อย่างเดียวครับ เท่านี้เองครับ จากนั้นก็คลิ้ก OK แล้วทดลองปิดฝาโน้ตบุ๊กดู เครื่องก็จะเข้าสู่โหมด Hibernate แล้วเครื่องจะปิดทันที คราวหน้าเปิดเครื่องมาก็กดปุ่ม Power ปกติ เครื่องจะเปิดอย่างรวดเร็ว หากใครทำแล้วไม่ได้ผล รบกวนดูขั้นตอนอีกครั้ง หรือบูตเครื่องใหม่สัก 1 รอบนะครับ


ถาม: ผมเคยอ่านพบว่า เราสามารถทำชอร์ทคัทสำหรับ Shut Down ระบบปฏิบัติการ Windows XP ได้ แต่ที่ผมต้องการตอนนี้คือ คีย์ลัด Hibernate สำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป ไม่ทราบว่ามี หรือเปล่าครับ?
ตอบ: เมื่อคุณผู้อ่านขอมา นายเกาเหลาก็ต้องจัดให้สิครับ สำหรับวิธีการทำคีย์ลัด Hibernate ใน Windows XP ผมใช้วิธีกำหนดคีย์ลัดให้กับชอร์ทคัต Hibernate ซึ่งมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ครับ

1. คลิกขวาบนเดสก์ทอป เลือกคำสั่ง New ตามด้วย Shortcut
2. ก็อปปี้ (copy) คำสั่งข้างล่างนี้ไปใส่ (paste) ในช่องข้อความ Type the Location…


C:\WINDOWS\system32\rundll32.exe powrprof.dll,SetSuspendState Hibernate
3. คลิกปุ่ม Next แล้วตั้งชื่อชอร์ทคัตเป็น Hibernate
4. คลิกขวาบนไอคอนชอร์ทคัต Hibernate เลือกคำสั่ง Properties
5. ในแท็บ Shortcut คลิกเลือก Shortcut_Key แล้วกดปุ่มคีย์ลัดที่ต้องการบนคีย์บอร์ด เช่น h ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ คีย์ลัดสำหรับ Hibernate คือ Ctrl+Alt+H คลิกปุ่ม OK เป็นอันเรียบ
ร้อย



อย่างไรก็ดี มันมีวิธีอื่นๆ อีกที่สะดวกกว่าอย่างเช่น กดปุ่ม Shift ค้างไว้บนคีย์บอร์ด แล้วคลิกเมนู Shutdown คุณจะเห็นปุ่ม Hibernate ปรากฎขึ้นมาแทนปุ่ม Standby หรือจะเข้าไปแก้ไขออปชัน Power Off ให้มีปุ่ม Hibernate จากในไดอะล็อกบ๊อกซ์ Power Options ใน Control Panel ก็ได้ ตามแต่สะดวกครับ


---------------------------------------------------------------------------------
วิธีที่ 3  Boot Snooze เป็นโปรแกรมเล็กๆที่จะ shutdown, reboot, แล้ว hibernate หรือ stand by คอมของเราให้โดยอัตโนมัติ ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลานั่งรอคอมเรา reboot อีกต่อไป
โหลดที่>>> Boot Snooze
------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น